Sáng kiến: Một số biện pháp duy trì và nâng cao công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ở trường mầm non Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”

Người thực hiện: Lưu Hồng Thụy - Phó hiệu trưởng trường mầm non Đức Lương

Sáng kiến: Một số biện pháp duy trì và nâng cao công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ở trường mầm non Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố căn bản về nhân cách cho trẻ em trước khi vào lớp một. Việc chăm lo phát triển giáo dục mầm non, bảo đảm mọi trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, công bằng và bình đẳng là trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Qua nhiều năm thực hiện công tác Phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi tại địa phương bản thân tôi nhận thấy có một số vướng mắc như Cán bộ giáo viên đi điều tra trẻ từ 0-6 tuổi phải đến từng nhà, điều tra theo sổ hộ khẩu hoặc theo giấy khai sinh, về nộp bản tổng hợp cho nhà trường, tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ điều tra phổ cập cán bộ giáo viên gặp những khó khăn về thời gian đi điều tra kéo dài, đi lại khó khăn do địa bàn dân cư không tập trung, nội dung điều tra viết tay đôi khi không đầy đủ vì vậy tôi đã nghiên cứu một số biện pháp áp dụng nhiệm vụ chuyển đổi số vào công tác phổ cập giáo dục giúp giáo viên rút ngắn thời gian điều tra, số liệu và nội dung phổ cập chính xác và  áp dụng thực hiện công tác giáo dục trẻ giúp trẻ có hứng thú hơn trong việc vui chơi và học tập, là phương tiện để giáo viên hướng dẫn phụ huynh học sinh chăm sóc trẻ tại nhà trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh covid-19, góp phần vào nhiệm vụ Chuyển đổi số toàn ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ nói chung và cấp học mầm non nói riêng, vì vậy tôi đã nghiên cứu các biện pháp nâng cao công tác phổ cập trẻ em năm tuổi tại MN Đức Lương

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, triển khai chỉ đạo thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.

Ngay từ đầu năm học nhà trường căn cứ vào các công văn, kế hoạch chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Đại Từ, UBND xã Đức Lương để xây dựng các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022. Triển khai tới 100% CBGVNV nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Chỉ đạo tổ chuyên môn họp bàn, thống nhất các kế hoạch nhằm thực hiện tốt chương trình theo 5 tiêu trí. Sau mỗi chủ đề có tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời và đề ra kế hoạch thực hiện chủ đề tiếp theo. Chỉ đạo đánh giá sự phát triển của trẻ cuối độ tuổi hoàn thành Chương trình Giáo dục mầm non

Đầu năm 2022  Ủy ban nhân dân xã xây kế hoạch tiếp tục thực hiện công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2021-2025 Ủy ban nhân dân Xã đã ra quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập, trong đó có thành phần đại diện trường Mầm non và cũng ra kế hoạch thực hiện phổ cập Giáo dục mầm non giai đoạn 2021 -2025, trong kế hoạch giao cho trường mầm non là cơ quan thường trực, trực tiếp làm công tác phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ban giám hiệu đã phối hợp với  trường Tiểu học và THCS Đức Lương phân công giáo viên điều tra theo xóm thuộc địa bàn xã quản lý, nhà trường đã chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt đến giáo viên và yêu cầu giáo viên điều tra, lấy thông tin từng hộ gia đình, đảm bảo tính chính xác và đối chiếu với sổ hộ khẩu, sổ tạm trú của từng hộ qua đình, phối kết hợp với giáo viên tiểu học và THCS để đối chiếu, so sánh và ghi đầy đủ thông tin vào biểu mẫu điều tra,cập nhật kịp thời các thông tin biến động về trẻ trong độ tuổi trên địa bàn. Tôi đã mạnh dạn tham mưu với công đoàn nhà trường đưa tiêu chí điều tra vào thi đua để đánh giá mức độ hoàn thành của các giáo viên khi làm công tác phổ cập.

Biện pháp 2: Tuyên tuyền, huy động mọi nguồn lực xã hội trong công tác phổ cập giáo dục mầm non.

Tích cực tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng tăng cường đầu tư xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất để đảm bảo đủ phòng học theo hướng kiên cố hóa, có đầy đủ công trình vệ sinh, nguồn nước sạch. Ưu tiên trẻ năm tuổi đưc học phòng học kiên c.

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, vận động mọi nguồn lực có thể để trang bị đầy đủ trang thiết bị tối thiểu theo tư số 02/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo được sửa đổi bởi Thông tư 34/2013/TT-BGDĐT để thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Để giáo viên trong nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh thì việc đầu tiên là phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát huy nội lực của nhà trường mà nòng cốt là các Đảng viên. Kết hợp tuyên truyền thông qua các buổi Khai giảng năm học mới, tết trung thu, sơ kết, tổng kết năm học, các hội thi của giáo viên và của trẻ, qua đó đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các lực lượng xã hội quan tâm đầu tư.

Biện pháp 3: Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho giáo viên vào việc điều tra dân số trẻ từ 0-6 tuổi.

Công tác điều tra dân số là một việc làm thường xuyên hằng năm của mỗi nhà trường, tuy nhiên ít ai đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác này trong vai trò phát triển giáo dục của mỗi địa phương là như thế nào. Từ rất lâu, bậc học tiểu học đã thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học, tiếp đến là bậc trung học cơ sở, vì vậy các nhà quản lý ở hai bậc học này thường đã có kinh nghiệm trong công tác điều tra dân số. Vì xác định được vai trò của công tác điều tra dân số trong việc lập kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm và từng giai đoạn, tôi đã quan tâm chỉ đạo công tác này và xem đây là phần quan trọng quyết định sự thành công trong thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổiĐầu tháng 8 tôi tham mưu với trưởng ban chỉ đạo phổ cập thành lập tổ cộng tác viên làm công tác phổ cập chia theo từng xóm, các cộng tác viên là giáo viên của trường và Giáo viên trường Tiểu học và THCS Đức Lương điều tra trẻ từ 0 - 5 tuổi, rà soát đối tượng trẻ có hộ khẩu thường trú trên địa bàn xã, số trẻ đến tạm trú, trẻ có hộ khẩu thường trú nhưng đi học nơi khác và số trẻ nơi khác đến học .... , sau khi điều tra xong, tổ công tác viên ngồi lại rà soát, thống nhất cập nhật thông tin vào phiếu điều tra theo mẫu của Bộ, tập huấn công tác điều tra cho giáo viên và phân công mỗi giáo viên chủ chốt, có kinh nghiệm điều tra, thông thạo địa bàn phụ trách một điểm để tránh tình trạng bỏ sót hộ dân (Ưu tiên những giáo viên có hộ khẩu tại xóm). Trong công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi thì mảng điều tra, huy động trẻ ra lớp là một bước quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của công tác này.

Biện pháp 4: Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ khối mẫu giáo lớn 5-6 tuổi.

Vào đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã họp bàn và lựa chọn giáo viên đủ điều kiện về trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên theo quy định, kinh nghiệm và khả năng năng lực làm việc vững vàng để đứng lớp 5 tuổi.

Cụ thể nhà trường có số lượng học sinh là 50 học sinh chia thành 2 lớp, mỗi lớp 2 giáo viên chủ nhiệm đều đạt trình độ Đại học sư phạm mầm non, có năng lực về trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm chăm sóc và giáo dục trẻ lâu năm. 4/4 giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định

Sau khi đã lựa chọn giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng điều kiện cho các lớp 5 tuổi bộ phận chuyên môn của nhà trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ theo Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 và theo chỉ đạo của cấp trên về việc dạy và học theo điều kiện dịch bệnh tại địa phương: Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến ở mức bình thường mới, mức nguy cơ và nguy cơ cao, Nhà trường đã tập trung chỉ đạo cán bộ giáo viên phụ trách các nhóm lớp xây dựng kế hoach giáo dục theo các phương án: Trẻ đến trường học bình thường, trẻ vừa học vừa phòng chống dịch mẫu giáo 4-5 tuổi đến trường, nhà trẻ và mẫu giáo nghỉ học ở nhà, toàn bộ học sinh tạm dừng đến trường. Việc trẻ phải nghỉ học ở nhà đã ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình GDMN và sự an toàn của trẻ, đặc biệt là việc đánh giá chất lượng hoạc sinh 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đáp ứng mục tiêu Phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tốt tâm lý và điều kiện cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.

        4.5. Kết quả sau một năm áp dụng sáng kiến

        Sau khi tôi áp dụng nội dung Một số biện pháp duy trì và nâng cao công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ở trường mầm non Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã thu lại được kết quả như sau:

* Đối với trẻ:

        100% trẻ đến trường được sống trong môi trường có cơ sở vật chất, không gian thoáng mát, sách đẹp và an toàn, có đầy đủ đồ dùng đồ chơi đầy đủ đáp ứng nhu cầu vui chơi và học tập của trẻ.

Số trẻ suy dinh dưỡng được quan tâm chăm sóc giảm từ 20% xuống còn 4% trên tổng số trẻ suy dinh dưỡng.

Trẻ đi học đều được chăm sóc và giáo dục theo khoa học cả khi ở trường và ở nhà đặc biệt trẻ em 5 tuổi được cung cấp các kiến thức và kĩ năng cần thiết và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non sẵn sàng bước vào lớp 1.

Tôi đã khảo sát trẻ vào cuối năm học và đạt kết quả như sau:

STT

Tiêu chí

Tổng số

Đạt

Chưa đạt

Ghi chú

Tổng số

Tỷ lệ

Tổng số

Tỷ lệ

1

Tỷ lệ chuyền cần

50

49

98

1

2

 

2

Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì

50

48

96

4

4

 

3

Tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

50

50

0

50

100

 

   (Bảng khảo sát cuối năm học)

* Đối với giáo viên:

        Giáo viên được nâng cao về trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhập liệu, dự liệu phộ cấp trên địa bàn. Số liệu cập nhât chính xác, không mất nhiều thời gain đi điều tra, giảm bớt khó khăn trong công tác phổ cập.

        Giáo viên biết cách sự dụng các phương tiện thông tin liên lạc để làm công cụ liên lạc với với phụ huynh học sinh.

Giáo viên biết cách sử dụng các phần mềm tạo dựng video, tạo kho học liệu phong phú để đưa vào công tác hướng dẫn phụ huynh chăm sóc và giáo dục học sinh theo khoa học trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch covid-19.

Quan hệ giữa cô giáo và phụ huynh: Nói năng nhẹ nhàng, gần gũi, thân thiện được phụ huynh tin yêu học sinh quý mến.

100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt loại tốt về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

        * Đối với phụ huynh:

        Phụ huynh luôn quan tâm và phối kết hợp tốt với cô giáo và nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục học sinh khi ở nhà.

        Phụ huynh năm được tầm quan trọng của việc phổ cập chương trình giáo dục cho trẻ em 5 tuổi yên tâm gửi con, cho con đi học đều.

        Phụ huynh ủng hộ tích cực việc đầu tư cơ sở vật chất, đồ dung đồ chơi tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ, góp phần duy trì và nâng cao công tác phổ cập giáo dục mầm non, đặc biệt là trẻ em 5 tuổi.

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 39
Tháng 05 : 2.153
Năm 2022 : 18.379