Sáng kiến: “Một số biện pháp hình thành và giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi A2 trường mầm non Đức Lương”

Người thực hiện: Đào Thi Hải - Giáo viên trường mầm non Đức Lương

Với trẻ 4 - 5 tuổi, tính tự lập đã xuất hiện tuy biểu hiện tự lập của trẻ chưa được như ở người trưởng thành nhưng việc trẻ muốn được mọi người thừa nhận khả năng của mình, muốn được tự khẳng định mình, tự mình tìm cách giải quyết nhiệm vụ, hay ngay cả khi trẻ biết chủ động nhờ sự giúp đỡ của người khác trong lúc khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ cũng chính là biểu hiện của tự lập, điều đó thể hiện trẻ có sự nỗ lực trong ý chí để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ngay từ đầu năm học tôi đã xác định được vai trò và nghĩa vụ của mình sẽ là người hướng lái cho các cháu có một số kỹ năng tự lập cho bản thân mình.

Khi chơi xong trẻ không biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng chỗ, không biết giữ đầu tóc trang phục gọn gàng khi đến lớp,…. Vì vậy, tôi  thấy rằng cần hình thành cho trẻ một số thói quen, nề nếp tốt để giúp trẻ có khả năng tự lập cho bản thân một cách vững chắc nhất. Chính vì vậy tôi đã chọn “Một số biện pháp hình thành và giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi A2 trường mầm non Đức Lương”

* Biện pháp 1:  Đặt mục tiêu rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho trẻ

* Biện pháp 2: Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động trong ngày.

* Biện pháp 3: Luôn kiên nhẫn động viên,  khen ngợi trẻ kịp thời.

* Biện pháp 4: Rèn luyện tính tự lập cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi

* Biện pháp 5:  Rèn tính tự lập qua hoạt động làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo bằng nguyên vật liệu tự nhiên.

* Biện pháp 6: Tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường.

Sau khi áp dụng sáng kiến trẻ lớp tôi đã thu được kết quả sau:

+ Kỹ năng phục vụ bản thân: Tự nhặt đồ chơi, tự cởi và mặc quần áo, rửa mặt, rửa tay, tự đi dép, tự cất dép, tự đi giày, tự cất đồ dùng cá nhân của mình vào tủ có kí hiệu riêng khi đến lớp và tự lấy balo khi ra về, tự ăn, tự  lấy gối khi đi ngủ và tự cất gối.

+ Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Tự thay quần áo khi thấy bẩn, tự xúc miệng lau mặt sau khi ăn,  lau nước trên sàn,  lau bụi trên bàn,  xả nước sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi qui định, rửa tay bằng xà phòng khi tay bẩn, nhặt rác, bỏ rác vào đúng nơi qui định, tự rửa tay, chân khi thấy bẩn, biết tự đi vệ sinh khi có nhu cầu.

+ Kỹ năng hỗ trợ người khác: Lấy, cất đồ dùng học tập, chuẩn bị bàn ăn, giường ngủ cùng cô, lấy ly nước uống khi được nhờ, xách phụ đồ, tưới cây.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 39
Tháng 05 : 2.152
Năm 2022 : 18.378