Sunday, 25/10/2020 - 06:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Đức Lương

Bài tuyên truyền "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Trường mầm non Đức Lương nằm ở trung tâm xã Đức Lương thuộc xóm Trung Tâm, xã Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Trường được thành lập năm 1999 theo Quyết định số 995/TCCB ngày 19/8/1999 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên. Năm học 2019 - 2020 trường mầm non Đức Lương có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó 03 cán bộ quản lý, 19 giáo viên, 02 nhân viên văn phòng, 06 nhân viên hợp đồng làm nhiệm vụ bảo vệ và nấu ăn. Trình độ đại học 17/30; Cao đẳng 5/30; Trung cấp 4/30; Sơ cấp: 4/30. Qua quá trình 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường luôn luôn nỗ lực cố gắng hết mình, để trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, trong đó, mọi hoạt động giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. 

 

Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ. Tổ chức các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên môn. Để giáo viên nắm chắc nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Trao đổi kinh nghiệm và học hỏi tham khảo các nguồn, kênh để thực hiện chuyên đề đạt hiệu quả tốt nhất.

 

 

Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng mở, khi áp dụng, trẻ được trải nghiệm nhiều hoạt động, vừa học vừa chơi với nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của từng trẻ, nhằm giúp trẻ học tập một cách chủ động, tích cực hơn. Trong quá trình học tập, vui chơi đã khuyến khích trẻ phát triển tư duy, sáng tạo và tăng cường vốn ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các con được bộc lộ cảm xúc, nhận định về thế giới quan sinh động; được rèn luyện kỹ năng sống.

 

Tổ chức các hội thi “Hội thi làm đồ dùng đồ chơi”, “Hội thi lớp đẹp”, “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” ... Hội thi nhằm giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện, bảo đảm cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường, lớp. Xây dựng kế hoạch giáo dục năm, tháng, tuần và các hoạt động hàng ngày trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm, dựa vào khả năng, nhu cầu và hứng thú của trẻ để xây dựng kế hoạch. Có kế hoạch phù hợp với mỗi trẻ và giúp trẻ phát triển toàn diện. Kế hoạch giáo dục thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình giáo dục mầm non. Trong khi thực hiện điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, trường/lớp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ. Tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan d­ưới nhiều hình thức khác nhau.

 

Trẻ được trực tiếp trải nghiệm trong quá trình tham gia các hoạt động trong lớp và ngoài lớp học. Chính vì vậy giáo viên luôn xây dựng các hoạt động phù hợp với nhận biết của từng lứa tuổi, giúp trẻ hứng thú tham gia trò chơi vận động, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây xanh, vườn rau... tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá một cách tự nhiên, hứng thú và sáng tạo. Ngoài ra, trong các hoạt động còn đặt nhiều câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề. Từ đó, hình thành tư duy cho trẻ trong môi trường giao tiếp”.

Lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”; áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ “Lấy trẻ làm trung tâm” tích hợp giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống hợp với độ tuổi của trẻ.

 

Qua hơn 5 năm triển khai, mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thúc đẩy sự hứng thú học tập, vui chơi của học sinh; kích thích sự tập trung, tính sáng tạo và phát triển cảm xúc của học sinh; rèn luyện cho trẻ kỹ năng giao tiếp tự tin. Trẻ hứng thú đến trường, tham gia tích cực vào các hoạt động. Tự tin, chủ động trong mọi hoạt động. Giáo viên hiểu và nắm chắc về nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Vận dụng tổ chức nội dung các hoạt động hướng tới mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, phát triển các năng lực và khả năng của trẻ. Các hoạt động linh hoạt, sáng tạo thu hút sự hứng thú, tích cực của trẻ. Phát huy tối đa sự phát triển của trẻ.  

Phát huy những kết quả đó, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện  mô hình như trên để đáp ứng sự mong đợi của phụ huynh và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, tạo tiền đề để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 83
Tháng 10 : 2.376
Năm 2020 : 18.807